Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Súp lơ tốt cho sức khỏe bà bầu

Súp lơ xanh giàu dưỡng chất cần thiết, rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu.


1. Thành phần dinh dưỡng của súp lơ xanh

Súp lơ xanh là loại thực phẩm giàu dưỡng chất mà mẹ bầu không nên bỏ qua. Trong súp lơ có chứa hàm lượng phốt pho cao và các khoáng chất khác như mangan và vitamin, đặc biệt là vitamin K, folate, B6.

Không chỉ có vậy, nó rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, canxi và các dinh dưỡng thực vật khác được gọi là glucosinolate.

Ngoài ra, súp lơ còn có một số lượng protein, carbohydrate, chất béo và một số lượng đáng kể các chất xơ cũng như axit béo omega 3 (như alpha-linolenic acid, hoặc ALA), allicin, selen và sulforaphane.

Tuy nhiên, súp lơ xanh lại là thực phẩm chứa rất ít calo và không gây béo, chính vì vậy mẹ bầu nào không muốn tăng cân nhanh thì súp lơ chính là lựa chọn không nên bỏ qua.

2. Tác dụng tuyệt vời của súp lơ xanh vời bà bầu

Tránh táo bón

Táo bón là căn bệnh thông thường mà gần như mẹ bầu nào cũng gặp phải mang đến không ít khó chịu và phiền toái. Chính vì vậy, trong thực đơn hằng ngày mẹ bầu nên phải bổ sung thường xuyên những thực phẩm giàu chất xơ để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, "trơn tru" hơn. Và súp lơ xanh chính là loại thực phẩm rất giàu chất xơ, giúp bà bầu "đánh bay" chứng táo bón khó chịu này.

Tăng cường thị lực

Bông cải xanh là loại thực phẩm giàu carotenoid gọi là lutein và zeaxanthin, đặc biệt tốt cho sức khỏe của đôi mắt. Chúng giúp mắt chống lại căn bệnh thoái hóa điểm vàng và ngăn ngừa việc đục thủy tinh thể.

Ngăn ngừa bệnh loãng xương

Thường xuyên ăn bông cải xanh rất có lợi cho mẹ bầu bởi súp lơ xanh là loại thực phẩm rất giàu canxi, magiê, kẽm và phốt pho. Vì vậy sẽ giúp cho hệ xương của mẹ chắc khỏe hơn, phòng tránh được nguy cơ loãng xương và giúp phát triển tốt hệ xương của bé yêu trong bụng.

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Trong quá trình mang thai, bà bầu cần một lượng máu nhiều hơn bình thường. Thiếu máu liên quan đến việc thiếu sắt và nếu thiếu máu mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, không tốt cho cả mẹ lẫn bé yêu. Chính vì vậy mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ lượng sắt cần thiết để tránh thiếu máu. Súp lơ là loại thực phẩm giàu sắt và axít folic giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt, chính vì vậy mẹ bầu đừng bỏ qua loại thực phẩm "quý giá" này nhé.

Súp lơ rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Súp lơ xanh giúp bà bầu ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt (Hình minh họa)

Giúp thai nhi khỏe mạnh

Súp lơ xanh là loại thực phẩm giàu axít folic giúp ngăn ngừa khuyết tật thần kinh ở thai nhi như tật nứt đốt sống. Trong suốt thai kỳ, các bà mẹ thường xuyên phải bổ sung axít folic, vì vậy, để đảm bảo sức khỏe thai nhi hãy thường xuyên ăn súp lơ xanh nhé.

Hạn chế tăng cân nhanh

Như đã nhắc đến ở trên, súp lơ xanh có chứa lượng calo thấp và không gây béo, vì vậy mà chúng rất hợp với những mẹ không muốn tăng cân nhanh. 146 gram chỉ chứa khoảng 50 calo thôi các mẹ nhé.

Chống lại dị ứng

Có rất nhiều kiểu dị ứng mà mẹ bầu thường mắc phải. Có thể là dị ứng do thức ăn, do thời tiết hoặc do hít phải một mùi hương nào đó tùy theo cơ địa của từng người. Trong súp lơ xanh có chứa một chất gọi là kaempfero giúp cơ thể ngăn ngừa hiện tượng dị ứng. Vì vậy, mẹ bầu hãy bổ sung kaempfero cho cơ thể nhé. Các mẹ có thể ăn súp lơ xanh hoặc thử thêm các loại rau khác trong gia đình cải xanh là nguồn dồi dào kaempferol như bắp cải, dâu tây, cà chua và nho.

Tái tạo tế bào da

Một hóa chất trong bông cải xanh được gọi là glucoraphanin sẽ được chuyển đổi trong quá trình tiêu hóa, sẽ khuyến khích tái tạo tế bào da khỏe mạnh. Ngoài ra, súp lơ xanh còn có đặc tính chống lão hóa, vì vậy mà chúng là loại thực phẩm giúp làm chậm quá trình lão hóa cơ thể. Chị em nên thường xuyên bổ sung súp lơ xanh vào chế độ ăn để gìn giữ nét trẻ đẹp cho mình nhé.

Chống lại chứng chuột rút

Chuột rút là nỗi ám ảnh của mọi bà bầu, đặc biệt là chuột rút lúc nửa đêm. Vậy lại có thêm một lý do nữa mà các mẹ nên ăn súp lơ xanh rồi. Trong súp lơ xanh chứa nguồn kali dồi dào giúp ngăn ngừa hiện tượng chuột rút cơ bắp, ngoài ra còn giúp mẹ bầu chống lại bệnh cao huyết áp nữa đấy.

3. Chọn và bảo quản súp lơ xanh

- Khi mua súp lơ xanh, các mẹ hãy chú ý đến màu sắc. Súp lơ ngon sẽ có màu xanh thẫm hoặc tím thẫm tùy loại. Nếu súp lơ xanh có màu hơi vàng hoặc thậm chí còn có chút hoa vàng ở bông thì đó là bông cải xanh già, không nên chọn.

- Bảo quản súp lơ xanh trong túi nilon để mở trong tủ lạnh - nhiệt độ tủ lạnh sẽ giúp lưu giữ hàm lượng vitamin C. Không rửa trước khi bảo quản vì sẽ làm súp lơ xanh nhanh thối, sử dụng trong vài ngày. Nếu bảo quản súp lơ xanh quá lâu sẽ làm hỏng vị ngọt tự nhiên của nó.

4. Một vài mẹo nhỏ chế biến súp-lơ vừa ngon vừa bổ

- Nếu mẹ nào không thích mùi vị nguyên của súp-lơ, hãy cho thêm 1 ít sữa tươi hoặc một chút dầu ăn vào nước trần rau, các loại mùi khó chịu sẽ được trung hoà.

- Các mẹ không nên nấu súp-lơ quá lâu nhé, sẽ làm rau mất giòn, chỉ nên để 5 phút là đủ.

- Khi chế biến các mẹ nên để lại lá súp lơ, vì phần lá cũng rất ngon và giàu chất dinh dưỡng đấy.

- Trước khi bảo quản súp-lơ trong tủ lạnh, nên ngâm rau khoảng 3 phút trong nước muối nhạt, có vắt thêm một ít chanh để rau giữ được hương vị và tươi lâu.

5. Món ngon với súp lơ xanh

Giòn ngọt món súp lơ xanh xào tôm

Nguyên liệu:

- 1 bông súp lơ xanh

- 1 củ cà rốt

- 200gr tôm sú

- Gia vị: 2 củ hành khô hoặc 1 củ hành tây nhỏ, muối, đường, mì chính, dầu hào, dầu ăn.

Cách làm:
- 200g thịt bò

- Hành tây

- Gia vị nêm nếm.

Cách làm:

- Thịt bò thái nhỏ, ướp chút hạt nêm, chút đường, chút tiêu và tỏi băm nhỏ để riêng.

- Súp lơ xanh và trắng cắt khúc vừa ăn.
- Súp lơ tách từng nhánh riêng, rửa sạch cho hết đất cát, để ráo rồi cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

- Cà rốt gọt vỏ, thái dạng que.

- Tôm sú lột vỏ, bỏ đầu, để lại đuôi tôm, khứa dọc lưng tôm lấy chỉ đen cho sạch.

- Hành khô hoặc hành tây xắt mỏng.

- Làm nóng nồi trên bếp với chút dầu ăn, cho hành tây vào xào đến khi hành vàng thì cho tôm vào, nêm với ½ muỗng muối, chút đường, chút hạt nêm.

- Tôm tái thì cho cà rốt vào, nêm chút nước lạnh, đảo đều cho cà rốt mềm.

- Nếu mẹ nào không muốn tôm nát thì khi tôm chín hãy lấy ra bát, để riêng.

- Cho súp lơ vào khi cà rốt bắt đầu hơi mềm, nêm 1 muỗng dầu hào, 1 muỗng muối, ½ muỗng hạt nêm và chút đường. Đảo đều trên lửa to và nêm lại cho vừa miệng. Nếu hơi cạn có thể thêm chút nước cho súp lơ mềm.

- Khi súp lơ và cà rốt đều chín mềm thì trút tôm lại vào nồi rồi đảo đều, tắt bếp.

- Lấy ra đĩa, dùng với cơm. Các mẹ có thể pha thêm chút nước mắm để chấm hoặc để không ăn cũng rất vừa miệng.

Súp lơ xào thịt bò

Nguyên liệu:

- 1/2 cái súp lơ trắng

- 1/2 cái súp lơ xanh

- 1 củ cà rốt to



- Cà rốt thái sợi dài, chú ý đừng thái mỏng quá khi xào sẽ bị nát.

- Bắc chảo lên bếp, cho chút dầu đợi dầu nóng cho hành tây vào phi vàng, tiếp đó cho thịt bò vào đảo cho chín tái, đổ nhanh thịt bò ra tô. Việc xào riêng thịt bò như vậy sẽ làm thịt mềm không bị cứng.

- Bắc lại chảo lên bếp, cho cà rốt vào xào, thêm chút nước cho cà rốt hơi mềm thì cho súp lơ vào, nêm 1/2 thìa nhỏ muối, chút đường, hạt nêm. Để lửa vừa cho súp lơ chín và ngấm gia vị.

- Khi súp lơ đã gần chín thì cho thịt bò vào đảo nhanh cho nóng, bật to lửa để thêm chừng 1 - 2 phút đảo cho hỗn hợp xào thấm hết gia vị thì nhấc ra.

- Thêm chút tiêu trang trí, dùng nóng với cơm, nếu thích chấm thêm chút nước mắm ớt rất ngon.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét