Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Những tác động gây hại đến cơ thể

Giảm cân hay chăm sóc "vòng 1" không đúng cách có thể gây nên những tác hại khó lường.



Bạn bè thường khen chị chị Hoàng Trang ở Từ Liêm, Hà Nội có thân hình tròn trịa, đáng yêu nhưng bản thân chị thì cho rằng mình quá béo, phải giảm cân triệt để. 

Quá hy vọng có vóc dáng thon thả, vừa nghe nói đến phương pháp thắt đai dạ dày giảm cân hiệu quả, không mất nhiều thời gian, công sức chị quyết đi thực hiện cho bằng được. Tuy nhiên, phẫu thuật chưa bao lâu chị bị xuất huyết dạ dày phải nhập viện do không tuân thủ chế độ ăn uống. 
Tự ý dùng thuốc tránh thai trị mụn để "cải thiện vòng 1"

Chị Kim Cúc, 22 tuổi ở Hà Đông, Hà Nội luôn mất tự tin vì "vòng 1" khiêm tốn, rất khó diện những bộ đồ nữ tính.

Dù đã dùng nhiều biện pháp để cải tạo vòng một của mình nhưng bỏ bao nhiêu công sức cố gắng chị vẫn thất vọng khi nhìn mình trong gương. Đã vậy, mấy tháng nay mặt còn "dở chứng" nổi mụn làm chị không dám ra ngoài hay gặp ai.
Theo tiến sĩ Trần Bình Giang, Trưởng khoa Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức thì các phương pháp phẫu thuật giảm béo như thắt đai dạ dày, tạo hình dạ dày ống đứng, đặt bóng dạ dày có thể giúp giảm cân hiệu quả nhưng chỉ nên áp dụng cho bệnh nhân điều trị béo phì. 

Quan trọng là sau phẫu thuật bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống, luyện tập, đặc biệt thời gian đầu sau mổ nên ăn như ăn ít, ăn thức ăn loãng. 
Tẩy nốt ruồi bằng axit

Mỗi lần soi gương trang điểm thấy trên mặt có mấy nốt ruồi đen chị Ngọc Anh ở Chương Mỹ, Hà Nội lấy làm khó chịu. Dù đã trang điểm kĩ cũng không che giấu hết được những chấm đen đó.
Bác sĩ Giang cũng cảnh báo, dù là phẫu thuật nội soi nhưng thắt dạ dày vẫn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm do thuốc gây mê, tổn thương trong và sau mổ, các vấn đề về đường tiêu hóa. Vì vậy không nên lợi dụng phương pháp làm đẹp này để thỏa mãn mong muốn về trọng lượng cơ thể. 



Mấy cô bạn thân nghe nói uống thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên có thể tăng kích cỡ "vòng 1" và trị mụn cũng rất hiệu quả liền đến "tư vấn" cho chị. Một công đôi việc, chị không chút đắn đo mà lập tức ra hiệu thuốc mua về dùng. 

Sau hơn 2 tháng sử dụng thuốc tránh thai, vòng một của chị có vẻ săn chắc và tăng lên đáng kể, mụn trên mặt cũng giảm đi đôi chút, chị khấp khởi vui mừng. Nhưng chị bắt đầu gặp phiền toái do lạm dụng thuốc, đó là thường xuyên bị hoa mắt chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, kinh nguyệt thì mãi không thấy, khi có lại rong kinh cả tháng. 

Bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm y tế lao động Thái Hà cho biết, phải thừa nhận rằng, thuốc tránh thai có tác động đến hormone nên nó phần nào có tác dụng giúp da dẻ mịn màng, tránh mụn và kiềm chế sự rụng trứng. Tuy nhiên, đây không phải là tác dụng chính của thuốc tránh thai. 

Hiện nay nhiều chị em lạm dụng thuốc dùng sai mục đích, chủ quan, bỏ qua những khuyến cáo của nhà sản xuất về tác dụng phụ của thuốc. Thậm chí, còn tự ý mua thuốc về dùng mà không cần tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ còn có thể dẫn đến những tác dụng phụ đáng tiếc như chóng mặt, đau đầu, buồn nôn và cả rối loạn kinh nguyệt. Chính điều đó dễ gây ra những hậu quả nguy hiểm đáng tiếc đối với khả năng sinh sản của chị em về sau này. 

Những kiểu tác động đến cơ thể có hại nhiều hơn có lợi 1

Phương pháp xóa nốt ruồi kể trên không nên áp dụng vì nó có thể gây nhiễm trùng, viêm da, sẹo... Ảnh minh họa 



Với mong muốn làm đẹp, nhiều lần có ý định đến viện đi tẩy nhưng công việc bận rộn không thu xếp được thời gian nên chị trì hoãn mãi. Được một chị đồng nghiệp "chỉ giáo kinh nghiệm" tẩy nốt ruồi ở tiệm cắt tóc, rất nhanh và chỉ cần kiêng nước vết thương vài ngày là khỏi. 

Đang thời tiết mùa Xuân dễ chịu, công việc đầu năm cũng không nhiều, hôm sau chị quyết định thực hiện luôn. Sản phẩm được sử dụng để tẩy nốt ruồi là dung dịch axit glycolic. Chị Ngọc Anh tẩy liền 7 nốt và chỉ trong thời gian rất ngắn chị được về nhà với lời căn dặn không cho nước vào vết thương cho đến khi bong lớp vảy. Tuy nhiên, ba ngày sau, nốt ruồi chưa biến mất mà vùng da đó lại bị bỏng, viêm, ngứa và rất nhức ngay dưới mí mắt. 

Bác sĩ da liễu Lê Quang Lộc (đã từng công tác tại Bệnh viện Da liễu trung ương) cho biết, nốt ruồi là một dạng hắc sắc tố da. Nốt ruồi thường xuất hiện ở vùng da hở như ở mặt, cổ, nơi tiếp xúc nhiều với ánh sáng. Đa phần nối ruồi là lành tính nhưng với những nốt ruồi ở các vị trí cọ xát nhiều có thể dẫn đến ung thư hắc tố, một dạng ung thư da ác tính. 

Phương pháp xóa nốt ruồi kể trên không nên áp dụng vì nó có thể gây nhiễm trùng, viêm da, sẹo... Nếu đó là nốt ruồi ác tính sẽ rất nguy hiểm hoặc tẩy không đúng cách biến nối ruồi lành tính thành ác tính. 

Vì vậy, trước khi thực hiện bất kì biện pháp làm đẹp nào, việc cần làm là phải khám bác sĩ chuyên khoa da liễu, ung bướu hoặc các bác sĩ thẩm mỹ có kinh nghiệm để lựa chọn phương pháp phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét