Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Nghe chàng, nàng nói về duyên 8/3

Trong mắt Chí Phèo, Thị Nở vẫn rất có duyên đấy thôi. Nhưng thời nay, làm đẹp thì dễ, làm duyên mới khó.


Tuy nhiên, bên cạnh đó, ta cũng có thể bắt gặp nhiều biểu hiện thiếu 'duyên' trong ăn mặc và ứng xử. Họ không thiếu học vấn nhưng vì vô tình hay cố ý, họ đã bỏ qua những quy tắc cơ bản của chuẩn mực xã hội, tự đánh mất đi nét đẹp của chính mình. Ngoài một số ít những nét 'duyên' bẩm sinh của cơ thể là khó có thể thay đổi, những chữ 'duyên' về trang phục hay cách ứng xử đều có thể học được".
Nói tới chữ duyên, người xưa cho rằng, đó là tổng hợp hài hòa những nét đẹp trên gương mặt và sự tinh tế, ý nhị trong giao tiếp, ứng xử. Cha ông ta đã có cả một "kho tàng" ca dao, tục ngữ đúc kết nét duyên con gái như: 

Một thương tóc bỏ đuôi gà

Hai thương ăn nói mặn mà có duyên

Ba thương má lúm đồng tiền

Bốn thương răng nhánh hạt huyền kém thua

Năm thương yếm thắm đeo bùa
hay... 

Tóc em dài em cài hoa thiên lý

Miệng em cười có ý anh thương
Thực tế, không thể phủ nhận những nét duyên đó đã tạo nên hình mẫu người phụ nữ đáng ngưỡng mộ khiến "anh nào cũng thương". 

Nhưng thời nay, quan điểm về thẩm mỹ, trang phục, cách làm đẹp đã thay đổi nhiều: người ta yêu nụ cười với hàm răng trắng, yêu sự tự tin, năng động trong tính cách, yêu sự đa dạng của thời trang hiện đại. Không còn những "hàm răng đen nhánh", "tóc bỏ đuôi gà", "yếm thắm đeo bùa"..., nét duyên của các cô gái hiện đại đã thay đổi như thế nào? Những chàng trai/cô gái nhìn thấy cái duyên hiện đại nằm ở đâu? Hãy lắng nghe những chia sẻ của 5 bạn trẻ thuộc thế hệ 8x, 9x để cùng tìm ra câu trả lời. 

Ngô Quang Thanh, nhân viên văn phòng: "Nét duyên thời nay thật sinh động"

8/3, nghe chàng nàng nói về duyên con gái

"Tôi luôn bị ấn tượng bởi những cô gái duyên dáng, thể hiện qua sự linh hoạt trong ứng xử, giao tiếp khéo léo, hài hước và tự nhiên. Ngoài những nét 'duyên thầm' đó ra, tôi đánh giá cao những bạn gái biết cách làm cho ngoại hình của mình trở nên đẹp hơn, nữ tính hơn. Điều này tưởng khó mà lại rất dễ. Một cô gái ăn mặc gọn gàng, kín đáo, hợp với môi trường xung quanh là đủ để tạo nên sự duyên dáng cho bản thân cô ấy. Cùng với đó, thần thái tươi tỉnh, lạc quan, vui vẻ sẽ khiến các bạn nữ trở nên cuốn hút hơn". 

Vương Hồng Thủy, nhân viên văn phòng: "Là chính mình thì sẽ có duyên"

8/3, nghe chàng nàng nói về duyên con gái



Trần Văn Đức, sinh viên đại học: "Nét duyên chỉ thay đổi mà không mất đi"

8/3, nghe chàng nàng nói về duyên con gái

"Duyên là cái thuộc về cảm quan của mỗi người, không ai giống ai. Hợp với mình thì cho là có duyên, không hợp thì bảo là vô duyên. Vì thế, trong mắt Chí Phèo, Thị Nở vẫn rất có duyên đấy thôi. Thế hệ trước có những 'quy định' cụ thể về nét duyên như: gương mặt trái xoan, nụ cười phải đẹp, đi đứng, ăn nói phải nhỏ nhẹ. Nhưng ở thời hiện đại, nhiều quan niệm đã thay đổi. Từ nét đi đứng nhẹ nhàng, chậm rãi đã biến thành sải bước nhanh gọn, dứt khoát, đầy tự tin. Từ sự e thẹn trong giao tiếp đã chuyển thành sự cởi mở, thoải mái. Đó là nét duyên rất hiện đại, rất đáng yêu. Tôi nghĩ, nét duyên là do phái đẹp tạo ra nên không bao giờ mất đi, mà chỉ thay đổi cho phù hợp với từng thời đại khác nhau". 
"Duyên là nét quyến rũ riêng có của người con gái, tạo thiện cảm cho người đối diện. Đó có thể là ánh mắt, nụ cười, giọng nói, cách giao tiếp, cư xử... Một cô gái có duyên hay không còn phụ thuộc vào sự cảm nhận của mỗi người nữa. Nếu áp đặt những quan niệm truyền thống về nét duyên vào cuộc sống hiện đại thì thực sự không phù hợp.

Con gái thời nay bạo dạn và cá tính lắm. Họ tự tin thể hiện bản thân mình hơn trước chứ không còn e thẹn, nhỏ nhẹ như xưa. Mà sự e thẹn, rụt rè không phải lúc nào cũng hay, nhất là trong thời đại này. Bởi tự nó sẽ trở thành rào cản trong cuộc sống và công việc của bạn. Tôi rất thích hình ảnh các cô gái trẻ hiện đại, năng động ngoài xã hội nhưng vẫn cư xử mực thước, lễ độ trong gia đình. Đối với tôi, duyên cũng là một nét cá tính, vì thế, hãy cứ là chính mình, thể hiện đúng cá tính của mình, chỉ cần đừng quá "lố", khiến người khác khó chịu là được".
Nguyễn Tiến Đạt, nhân viên ngân hàng: "Làm đẹp thì dễ, làm duyên mới khó"

8/3, nghe chàng nàng nói về duyên con gái



Trần Thị Oanh, giảng viên đại học: "Duyên là nét tế nhị, đáng yêu nhưng phải hài hoà với cuộc sống hiện đại"

8/3, nghe chàng nàng nói về duyên con gái

"Tại nơi tôi giảng dạy, có thể dễ dàng bắt gặp các nữ sinh với đủ loại phong cách thời trang, từ váy đến quần jean. Các em đều rất xinh đẹp, duyên dáng mà vẫn tự tin, năng động. Các em có duyên bởi vì các em không chỉ làm đẹp cho bản thân mà còn trở thành một phần rất hài hòa với môi trường học tập của mình, vì ở đó trang phục của các em được chấp nhận. Một phần không thể thiếu trong chữ 'duyên' của người con gái chính là cách ăn nói ứng xử. Ngày xưa, phụ nữ vì sợ bị chê là vô duyên mà ít khi dám nói chuyện với người khác giới, thậm chí là không dám đưa ra ý kiến riêng của mình. Tuy nhiên ngày nay, tôi tự hào khi thấy nhiều phụ nữ cũng như sinh viên của tôi luôn chủ động trong mọi việc, dám đưa ra ý kiến và bảo vệ ý kiến của mình. Và rõ ràng, xã hội tiến bộ ngày nay tôn trọng họ. 
"Không ít lần tôi bắt gặp những hình ảnh 'xấu xí' trong ăn mặc và giao tiếp của nhiều cô gái trẻ hiện đại, cho dù cô gái ấy diện đồ rất 'mốt', trang điểm rất cầu kỳ. Tôi cho rằng, làm đẹp thì dễ, làm duyên mới khó. Bạn có thể tự làm đẹp cho mình hoặc nhờ người khác nhưng bạn không thể nhờ ai làm duyên hộ được. Nét duyên không chỉ là cái trời cho (gương mặt, nụ cười, ánh mắt...) mà còn là sản phẩm của trí tuệ, học thức. Với phụ nữ hiện đại, tôi cho rằng sự thông minh trong ứng xử, tự tin trong giao tiếp và biết cách ăn mặc để tôn các nét đẹp ngoại hình của mình lên là có duyên rồi".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét